Mạch nguồn thịnh vượng của các thành phố bên sông

Cội nguồn của văn minh và thịnh vượng

Lọt vào Top 10 khu phố bên sông đẹp nhất thế giới trên tờ Independent, Tampa Riverwalk (Florida, Mỹ) gây ấn tượng với vô số tiện ích công cộng và những tác phẩm nghệ thuật trải dài hơn 4km dọc sông. Ngắm cư dân đạp xe ven sông hay dạo bộ quanh những công viên, đài phun nước, tượng điêu khắc, ít ai biết rằng Tampa Riverwalk từng là “cứ điểm” của dãy nhà kho lụp xụp nằm dọc hai bên bờ sông từ những năm 1970 trở về trước.

Sau thời gian được cải tạo, ngày nay Tampa Riverwalk đã trở thành điểm nóng đầu tư bất động sản. Tờ Tampa Bay dẫn chứng việc xuất hiện các nhà hàng trên Riverwalk, cụ thể là Armature Works (được cải tạo năm 2017 từ một nhà kho xe điện cũ kỹ và hoang tàn), đã khiến giao dịch bất động sản khu vực xung quanh đường bờ sông trở nên nhộn nhịp, sôi động. Giá nhà tại Tampa Heights (khu vực sát cạnh Tampa Riverwalk) đã tăng gấp 2-3 lần chỉ sau 2 tháng. Sự biến đổi ngoạn mục này cũng diễn ra tại Holzmarkt (Berlin, Đức), Elizabeth Quay (Perth, Úc), Clarke Quay (Singapore)… Tất cả chứng minh cho chân lý: Mỗi con sông không chỉ là mạch nguồn khởi sinh các nền văn minh mà còn là nơi khởi nguồn cho thịnh vượng.

Từ xa xưa, mọi nền văn minh nổi tiếng thế giới đều xuất phát từ lưu vực những con sông mẹ. Những khu dân cư giàu có và đông đúc của thế giới cổ đại được hình thành bên các dòng sông lớn: Ai Cập (sông Nile), Lưỡng Hà (giữa 2 con sông Tigris và Euphrates), Ấn Độ (sông Ấn), Trung Quốc (sông Hoàng Hà)… Nền văn minh khởi nguồn của người Việt cổ cũng hình thành bên những dòng sông lớn như sông Hồng, sông Mã… Sử sách cũng ghi lại sự sầm uất, nhộn nhịp của các đô thị phát triển bên sông.