Một người độc thân đi làm tích luỹ toàn bộ thu nhập, không chi tiêu thì mất khoảng 20-40 năm mới mua được căn nhà đầu tiên

Theo vị chuyên gia này, nếu lấy giá nhà chia cho thu nhập bình quân của một người độc thân hoặc của hộ gia đình trong một năm thì chỉ số đó ở Việt Nam đã lên đến 20-24 lần; có nghĩa là nếu một người độc thân đi làm tích lũy toàn bộ thu nhập, không chi tiêu thì phải 20-24 năm sau mới mua được căn nhà đầu tiên. Điều này là bất hợp lý, bình thường chỉ số này chỉ 8-10 lần nhưng ở Việt Nam chỉ số này là 20-24 lần, thật khủng khiếp.

Đây là lý do khiến BĐS vùng ven phát triển. BĐS vùng ven là phân khúc được nhiều nhà đầu tư quan tâm do biên độ lợi nhuận khá hấp dẫn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhà đầu tư nên cân nhắc dòng tiền.

“Từ năm 2006 đến nay, thị trường BĐS qua hai lần sốt nóng, đóng băng: giá BĐS đầu tiên lan từ khu vực trung tâm rồi lan sang khu vực kế cận, vùng ven. Nếu nhìn kỹ sẽ thấy uy lực của ‘nước chảy chỗ trũng’. Với người ở TP.HCM hiện nếu cầm 2-3 tỷ đồng để tìm mua căn hộ cho mình thì quá vất vả. 

Chúng tôi nhận được vài chục lời yêu cầu đó mỗi tháng. Để chọn lựa sản phẩm phù hợp với đối tượng đó là rất khó khăn. Chấp nhận đi xa và sở hữu BĐS tỉnh lân cận là một xu hướng dễ thấy”, ông Chánh nhấn mạnh.