Soya Garden bắt tay cùng các nền tảng số, bán hàng kiểu 4.0 thời đại dịch

Khi “mặt bằng” không còn là ưu thế

Tác động của đại dịch Covid-19 đã khiến không ít doanh nghiệp F&B gặp phải “sóng thần” do chính sách giãn cách xã hội. Dịch bệnh khiến nhu cầu người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang đặt hàng online nhiều hơn. Việc duy trì mặt bằng với chi phí đắt đỏ trở nên không thực sự cần thiết ở thời điểm hiện tại khiến nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương án trả mặt bằng giá cao để chuyển hướng online, giảm chi phí hoạt động và gia tăng các chương trình khuyến mại cho khách hàng.

Với doanh nghiệp F&B có tầm nhìn dài hạn, đây cũng chính là thời điểm đẩy mạnh tái cấu trúc mô hình hoạt động. Thay vì việc coi trọng mở rộng chuỗi nhà hàng ở các vị trí “đắt giá” cùng đội ngũ nhân sự vận hành đông đảo, các doanh nghiệp đã thay đổi chiến lược thu hẹp địa điểm để tối ưu hóa chi phí. Đồng thời, nhanh chóng tìm kiếm các giải pháp ứng dụng công nghệ số để thích ứng và tồn tại trong bối cảnh mới.

Trên thế giới, các hình thức kinh doanh online có cơ hội hoạt động sôi nổi hơn với mô hình mới được biết đến như: “bếp trên mây” (Cloudkitchen), thị trường giao đồ ăn, thức uống qua app,… khi đáp ứng được nhu cầu của khách hàng về chất lượng, tính tiện lợi và sự thoải mái.

Theo nhận định của ông Michael Schaefer – Giám đốc mảng F&B toàn cầu của Euromonitor, việc giao hàng ngày càng rẻ hơn, nhanh hơn và đáng tin cậy hơn nên phân khúc này có thể giành đến 50% dịch vụ đặt xe qua app (75 tỷ USD), 50% dịch vụ take away (250 tỷ USD), 35% của thị trường đồ ăn sẵn 40 tỷ USD, 30% các nguyên liệu đồ ăn đóng gói (100 tỷ USD) và 15% đồ ăn vặt đóng gói (125 tỷ USD). Michael Schaefer cũng đưa ra dự đoán, mô hình “Bếp trên mây, nơi nấu ăn để phục vụ cho việc giao đồ ăn, có cơ hội chạm ngưỡng 1.000 tỷ USD vào năm 2030”.

Nhiều nhà hàng, quán café trong nước cũng đang thay đổi chiến lược để tối ưu hóa chi phí mặt bằng và nhân sự, nâng cao hiệu quả vận hành và kết hợp với các nền tảng số để tăng cường doanh thu. Trên thực tế, không phải chỉ đợi đến khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cuộc đua bán hàng online đã nở rộ và trở thành xu hướng với các nền tảng đặt đồ ăn, thức uống như Now, GrabFood, Baemin. Điểm quan trọng là người tiêu dùng hưởng ứng.

Soya Garden bắt tay cùng các nền tảng số, bán hàng kiểu 4.0 thời đại dịch - Ảnh 1.